Họp nhiều, dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá vẫn ì ạch chậm khởi công

 

Trước các phàn nàn của nhà đầu tư về việc họp nhiều mà các thủ tục để xúc tiến dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá vẫn chưa xong để chính thức khởi động, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa phải lên tiếng ép tiến độ các bên liên quan.

Trong cuộc họp với các ban, bộ, ngành liên quan về dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá chiều 8.3, đại diện các nhà đầu tư cho biết, dù Thủ tướng đã đồng ý chủ trương và dự án đã họp lên, họp xuống nhiều lần mà sau gần 1 năm vẫn chưa chốt được các phương án cụ thể cũng như chỉ định nhà đầu tư để triển khai.

Với thái độ sốt ruột, thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan phải có "tinh thần máu lửa thì mới ra được công trình". Ông yêu cầu các đơn vị liên quan, căn cứ vào dự kiến kế hoạch và nguồn vốn ngân sách hỗ trợ, khẩn trương xây dựng các phương án tài chính cụ thể cũng như thực hiện các bước chuẩn bị dự án khác, làm sao đến cuối tháng 3.2016 có thể chuyển sang thực hiện các bước tiếp theo như công tác đấu thầu, GPMB...

Ông cũng khẳng định, sẽ trực tiếp đi kiểm tra khảo sát tại hiện trường các phương án thiết kế, mặt bằng.... trong tuần cuối tháng 3 để kịp thời điều chỉnh, tránh những lãng phí không đáng có trước khi dự án  chính thức được phê duyệt. Mốc 30.6 cũng được đưa ra để ép các bên trong việc chỉ định nhà thầu để dự án có thể khởi công ngay sau đó.

Trao đổi với báo Lao Động, thứ trưởng Thọ cho biết, Bộ đang tích cực vào cuộc để đẩy mạnh tiến độ dự án này và cao tốc này nằm trong kế hoạch triển khai xây dựng 2.000 km đường cao tốc từ nay tới năm 2020. "Nếu không vào cuộc nhanh thì không thể nào hoàn thành được mục tiêu 2.000 km đường cao tốc từ nay tới năm 2020 mà Thủ tướng giao cho bộ".

Dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa (Quốc lộ 45) và đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài khoảng 106km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (TCVN 5729-2012), vận tốc thiết kế 120km/h (châm chước các vị trí cầu lớn, hầm vận tốc thiết kế 100km/h), mặt cắt ngang 6 làn xe.

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h (bình diện, mặt cắt dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A). Trong đó, Dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa có điểm đầu tại Km274+345 (điểm tiếp nối với dự án đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) và điểm cuối tại Km341+000 (điểm giao với Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Trung Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) với chiều dài tuyến khoảng 66,92 km và Dự án đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa có điểm đầu tại Km341+000 (Giao với Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Trung Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), kết thúc tại Km380+000 tại nút giao với đường Nghi Sơn - Bãi Trành, thuộc địa phận xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), chiều dài tuyến khoảng 39km. 

Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 20.000 tỉ đồng. Theo kế hoạch, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ dự án có thể được sử dụng để đầu tư xây dựng một số công trình cụ thể, GPMB và một số hạng mục để thực hiện chuẩn bị đầu tư hoặc có thể chia ra thành các tiểu dự án cụ thể.

Clip về dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá:


Tin bài liên quan

  • Khởi công xây cầu dây văng trên dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành

  • Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công dự án cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới

  • Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ không dùng vốn ODA

  • Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Xử nghiêm nếu nhà thầu sai phạm hợp đồng

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét