Ngư dân “khóc ròng” chờ hoàn thuế

 

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình gặp gỡ bà con ngư dân HTX đóng tàu Nghĩa Phú, tỉnh Quảng Ngãi.

Trước diễn biến căng thẳng, phức tạp tại Biển Đông, sự ra đời của Nghị định 67 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất để hỗ trợ ngư dân vay vốn phát triển kinh tế biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả mặt xã hội, quốc phòng. Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai nghị định, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn gặp khó khăn bởi thủ tục hành chính. Có đến 14 con tàu đã đóng xong sẵn sàng hạ thủy mà ngư dân vẫn chưa được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) bởi sự lúng túng của Bộ Tài chính và Chi cục Thuế.

“Dài cổ” chờ chỉ đạo từ Bộ Tài chính và Chi cục Thuế

Sau 1 năm triển khai Nghị định 67, các ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng cho ngư dân vay 4.000 tỉ đồng để đóng mới và nâng cấp 385 tàu. Nghị định 67 khi đưa vào thực tiễn chưa đạt được nhiều hiệu quả như kỳ vọng. Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế huyện đều lúng túng chờ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Nếu không được hoàn thuế GTGT theo Nghị định 67 thì chủ tàu sẽ thiệt thòi rất lớn vì sẽ không thực hiện được phương án sản xuất kinh doanh để vay vốn đã ký với các NHTM, dẫn đến nguy cơ không trả nợ kịp thời”.

Sự thiếu thống nhất trong cách hiểu về “hoàn thuế giá trị gia tăng” khiến các NHTM lúng túng vì chưa có cơ sở xác định được mức cho vay không bao gồm thuế VAT. Bản thân các ngư dân chưa yên tâm vay vốn ngân hàng khi chưa rõ mình sẽ được ưu đãi thuế như thế nào.

“Chính sách thuế còn bất cập, mức thuế mà các chủ tàu phải chịu khiến chi phí đóng tàu tăng lên. Các chủ tàu mua các nguyên vật liệu bên ngoài đều có tính thuế VAT, không được giảm trừ do người bán không thể xác định chủ tàu nào mua để sử dụng đóng tàu theo Nghị định 67”, ông Lê Trung Thành - Phó TGĐ Ngân hàng BIDV cho biết.

Về phía ngân hàng cho vay, đại diện Agribank cho biết nhiều chủ tàu muốn vay vốn để bù đắp chi phí do trước đó họ đã tự bỏ tiền để hoàn thiện tàu trong thời gian chờ NH thẩm định. Tuy nhiên, theo quy định các gói hỗ trợ lãi suất của Bộ Tài chính, các trường hợp này không được cấp bù lãi suất.

Trước những bất cập trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Bộ Tài chính nên tổng hợp các văn bản đã hướng dẫn về hoàn thuế GTGT cho tàu cá theo Nghị định 67 để hướng dẫn thống nhất trong một văn bản và xử lý kịp thời việc hoàn thuế GTGT cho các chủ tàu theo đúng tinh thần chủ trương của Chính phủ là ưu đãi cho ngư dân vay vốn đầu tư đóng tàu cá đánh bắt xa bờ.

Thêm một khó khăn nữa khiến ngư dân chưa thực sự mặn mà với Nghị định 67 là vấn đề cơ sở hạ tầng cho nghề cá. Nhiều cảng cá nhiều địa phương chưa phù hợp với việc neo đậu các con tàu lớn. Các cơ sở dịch vụ cho đội tàu khai thác xa bờ nhất là đối với tàu vỏ thép còn yếu kém như thiếu cơ sở sửa chữa tàu vỏ thép, hệ thống các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão chưa đảm bảo và chưa đáp ứng được yêu cầu cho phát triển các đội tàu vỏ thép. Ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Chính phủ nên đầu tư thêm tiền để thông luồng các cửa biển bị bồi lấp, đầu tư hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cảng cá, khu neo đậu trú bão tàu cá nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển lực lượng khai thác bền vững trong thời gian tới.

Cần phát triển mô hình liên minh hợp tác xã

Do đặc thù khách hàng vay vốn là ngư dân, trình độ văn hóa và hiểu biết còn hạn chế nên việc hoàn thiện hết thủ tục hồ sơ vay vốn theo yêu cầu của các NHTM gặp nhiều khó khăn. Ông Võ Thiên Lăng - Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam đề xuất các NHTM tiếp tục cải cách trình tự, thủ tục thẩm định dự án, phương án vay vốn theo Nghị định 67 theo hướng đơn giản, phù hợp với trình độ của khách hàng, không chồng chéo với thủ tục phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện vay vốn của UBND các tỉnh, thành phố.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, ngay cả nhân viên ngân hàng cũng không am hiểu nhiều về nghề cá nên việc thẩm định hồ sơ mất nhiều thời gian. Để Nghị định 67 thực sự có hiệu quả, các hợp tác xã nên nghiên cứu tổ chức thêm mô hình thu mua và tiêu thụ sản phẩm. Sau đó các hợp tác xã liên kết tạo thành liên minh hợp tác xã hỗ trợ ngư dân hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngân hàng, lo thu mua, tiêu thụ sản phẩm đầu ra... Chỉ có như vậy thì ngư dân mới không lo bị thương lái ép giá, không lo yếu tố mùa vụ.

Tin bài liên quan

  • Liệu FED có sắp tăng lãi suất?

  • Bất chấp áp lực sửa Thông tư 36, cổ phiếu bất động sản vẫn nóng

  • Siết tín dụng sẽ tác động đến thị trường nhà, đất

  • Deutsche Bank báo lỗ kỷ lục năm 2015

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét